Tại sao máy tính lượng tử lại nhanh hơn máy tính thông thường?

 

Dạo gần đây chúng ta hay nhận được thông tin về máy tính lượng tử và gần nhất là có tin Trung Quốc đã chế tạo thành công một máy tính lượng tử có tốc độ nhanh gấp tỷ lần so với chiếc máy mà Google chế tạo


Vậy máy tính lượng tử là gì? tại sao nó lại được coi là công nghệ của tương lai?





Câu trả lời cho các bạn đó là:

Máy tính lượng tử sử dụng các mạch nhỏ để thực hiện các phép tính như máy tính truyền thống. Tuy nhiên, nó áp dụng thêm cả hai hiện tượng lượng tử là nguyên lý chồng chất và vướng lượng tử. Các máy tính thông thường mã hóa thông tin theo các bit lấy giá trị 1 hoặc 0 (sử dụng bóng bán dẫn).


 Các giá trị này thể hiện hai loại trạng thái mở và đóng của cổng logic, một bộ phận thuộc chíp máy tính. Máy tính lượng tử thì ngược lại, nó sử dụng bit lượng tử hoặc qubit. Qubit có thể cùng lúc đại diện cho cả giá trị 0 và 1. 

Vì vậy, hai qubit sẽ đại diện đồng thời cho bốn giá trị, tương tự thì ba qubit tương ứng tám giá trị... Đó gọi là nguyên lý chồng chất. Máy tính lượng tử, vì thế, cho phép việc xử lý các hoạt động ở tốc độ cao hơn theo cấp số nhân so với máy tính thông thường và tiêu thụ năng lượng ít hơn nhiều.



Thêm nữa, nó sử dụng cách tính dựa vào Spin của hạt. Spin đó hoạt động chính xác với tốc độ cực cao.  Hiện tại theo hiểu biết của con người đối với Spin của hạt là tốc độ truyền tương tác giữa 2 hạt có Spin cảm ứng nhau nhanh hơn rất nhiều với tốc độ ánh sáng , tốc độ gần như tức thời 

(Tốc độ ánh sáng hiện tại được cho là nhanh nhất và ứng dụng đời thường của nó chính là cáp quang mạng internet FTTH và các bạn thấy đấy. Theo tốc độ phát triển của con người thì nhiều khi cái tốc độ ánh sáng này cũng bắt đầu chậm lại rồi)

Chính vì những  yếu tố đó cho phép máy tính lượng tử thực hiện rất nhiều phép tính mà không cần đợi dòng điện chạy qua bóng bán dẫn như trước. Và tốc độ của máy tính lượng tử nhanh vượt trội hơn máy tính thông thường gấp rất rất nhiều lần.


------------


9tin.top - tổng hợp

9xac Blog - Kênh tin tức 9xac - Chuyên trang tin tức mới - Hot,cập nhật liên tục nhanh nhất.

Post a Comment

Hãy lịch sự và văn minh khi đưa ra ý kiến bạn nhé ♡

Previous Post Next Post