Kinh nghiệm niềng răng từ A-Z lúc bắt đầu đến khi kết thúc


Không phải ai sinh ra cũng đều đã xinh đẹp và ngoại hình rất quan trọng trong cuộc sống!

Đó là những gì mình rút ra được sau khi niềng răng. Nếu thấy đúng và có ý định niềng răng, các bạn nên đọc kĩ bài bên dưới nhé, hơi dài đó nhưng đó là kinh nghiệm niềng răng mình đã tự thân thể nghiệm.



Có khá nhiều người hỏi mình về việc niềng răng như thế nào, với sự trải nghiệm đầy chân thật thì mình xin viết một số tips và kinh nghiệm sau quá trình niềng răng ấy. Mình tạm chia làm 3 giai đoạn là TRƯỚC, TRONG VÀ SAU khi niềng răng để các bạn hiểu kĩ hơn về loại can thiệp nha khoa này nhé


Trước khi niềng răng

Tìm hiểu sơ sơ

Làm việc gì cũng vậy, biết 1 chút còn hơn không biết gì, tìm hiểu trước là rất cần thiết, hãy tìm hiểu cơ bản xem niềng răng là gì? niềng răng có thật sự cần thiết và tốt không, có phù hợp với bản thân không, có những loại mắc cài nào, giá giao động ra làm sao, liệu trình bao lâu. Để làm chi ư? Để biết chơi vậy thôi nếu được ta triển luôn 

Chính bản thân

Tâm lý là thứ quan trọng nhất khi bạn quyết định niềng răng, nói thật là vậy, vì đây là quá trình dài và mất thời gian, cần cả sự chịu đựng và thay đổi một số nếp sinh hoạt chứ không phải tức thời. Thứ hai là kinh tế của bạn có cho phép không. Cân nhắc để không phải lâm vào tình trạng "cháy túi"

Lựa chọn niềng răng ở đâu?

Có 2 lưu ý mình thường hay nói với mọi người khi tìm đến nơi để yên tâm "trao nụ cười vàng" đó chính là:

- Phải đi vài nơi:

Thứ nhất là check giá, thứ 2 là xem cơ sở đó thế nào, thái độ phục vụ. cơ sở vật chất, quy trình,.... Mà cái quan trọng là "tâm linh", đùa chứ đó chính là cảm giác của mỗi người, khi mà mình đi tham khảo thì lúc bước vào nhiều trung tâm mình cảm giác sợ, tự cảm thấy không an toàn dù ở đó có được nhiều đánh giá cao và chi phí thấp.

 Khi bạn đi nhiều nơi sẽ có sự so sánh về giá và dịch vụ, hồi trước mình có đi tham khảo (năm 2017, cùng chung là mắc cài inox), các cơ sở bên ngoài sẽ dựa vào liệu trình bao lâu mà tính phí, giá giao động 25- 30tr 

Trung tâm to to có chạy ads (quảng cáo) này kia thì dựa vào mắc cài bạn dùng, giá cố định là 30tr, bệnh viện thì sau hồi thăm khám bác sĩ kêu 45tr :))). Có một lời khuyên là nên so sánh về mọi mặt, đừng chỉ nghĩ về giá, vì giá mềm mà dịch vụ không tốt, kiểu bạn đến lịch tái khám mà không nhắc, đến thì đợi, bác sĩ không quan tâm, cơ sở vật chất không đầy đủ thì hàm răng bạn thật nguy hiểm.



- Lựa chọn gần nhà: 

Niềng răng có lâu không?

Quá trình niềng răng khá dài, liệu trình từ 2 năm - 3 năm tùy mức độ hàm răng bạn có. Trong thời gian ấy, rất là nhiều lần thăm khám và bung niềng, rớt mắc cài, nói chung cần được thăm khám liên tục... Vậy nên hãy lựa chọn 1 nơi gần nhà, bung niềng chỉ cần tạt qua báo bác sĩ gắn lại, siết dây cài, đau quá thì nằm đó tí rồi về, nếu quá xa nha thì sẽ rất bất tiện cho cả bạn và bác sĩ...

Có 1 tips nhỏ xíu: Nơi đầu tiên để tham khảo nên chọn trung tâm có tiếng: bạn sẽ đi chụp X quang hàm, làm hàm giả bằng thạch cao và nghe bác sĩ tư vấn (phí 200k tùy nơi), sau đó cầm kết quả về. Nói là mang về để suy nghĩ rồi sau đó cầm cái kết quả đó đi tứ phương mà nhận tư vấn không mất phí nữa(cái này tính là ăn gian chút cũng được)

Bác sĩ tư vấn:

Góp phần tạo nên hàm răng đẹp chính là người bác sĩ, như đã nói ở phần tìm hiểu sơ sơ thì chúng ta cần biết 1 chút về niềng răng, khi được bác sĩ tư vấn hãy mạnh dạn trả lời và hỏi lại những vướng mắc của mình, chứ không lại trở nên ngáo ngơ gà mơ.

Tips Lưu ý khắc cốt ghi tâm: Đừng có bao giờ hỏi mấy câu kiểu:" niềng răng có đau không ạ?" "Nhổ răng có đau không bác sĩ?", "Niềng vậy có khi nào làm em xấu đi không?", "Em có ốm đi không ạ?" Vì khi bạn phọt ra những câu hỏi đó, 9/10 bác sĩ sẽ cười thầm trong bụng và nói "Không đau tí nào như kiến cắn ấy mà, không xấu đâu, đẹp lắm,..." 

Hãy là 1 người niềng răng thông thái hỏi những câu như :" Liệu trình của em bao lâu?", "Em có cần kiêng ăn và cách ăn gì không?", "Cách trả tiền theo đợt như nào?", "Ưu và nhược điểm của từng loại mắc cài là gì?" càng chi tiết càng tốt!



Người đồng hành:

Hãy tìm cho mình 1 người đồng hành hoặc 1 vài người đồng hành từ lúc khám cho đến bước tháo niềng. Họ sẽ bên bạn để tiếp cho bạn thêm động lục và quan trọng là đèo đi đèo về chứ đau không lái nổi xe đâu các bạn yêu của tôi ạ. Tự nhiên nhớ những người đồng hành cùng mình quá, yêu mọi người 

Trong thời gian niềng răng

- Nghe lời bác sĩ dặn, những thức ăn, sinh hoạt cần kiêng kị

- Cắt nhỏ thức ăn

- Nên uống thuốc giảm đau, đừng sợ sẽ giảm trí nhớ này kia vì không uống thì chịu không nổi đâu

- Mua dụng cụ y tế về răng miệng: mình thường mua nước súc miệng và tăm xỉa y tế. Vậy là đủ, hoặc thêm chỉ nha khoa nếu bạn biết cách sử dụng, mua cái gì tiện lợi, nhỏ gọn, có thể mang ra ngoài để vệ sinh mọi lúc mọi nơi nhé!

- Sẽ có lúc bị bung niềng, rớt mắc cài,.... hãy cẩn thận và giữ lại mắc cài nếu rớt vì sẽ tốn phí làm lại nếu bạn lỡ làm rơi hoặc nuốt vào bụng.

- Đừng tin lời bác sĩ, trời ơi đừng tin lời bác sĩ, Lúc nhổ răng sẽ bảo "không đau, kiến cắn bla bla,..." là kiến khổng lồ cắn đó các bạn yêu à!

 - Trong suốt quá trình niềng, răng sẽ vàng đi trông thấy (yên tâm đến khi niềng xong bạn sẽ được tẩy), có những dấu hiệu bất thường hoặc thắc mắc gì phải hỏi ngay bác sĩ. Kiểu như đến gần lúc niềng xong mình bị hở ở 2 chiếc răng cửa, khá lo lắng, mình đã nói với bác ngay và được mài sau đó để trông xinh hơn. Tuyệt vời chưa!!!



Sau khi niềng răng xong (tháo niềng)

- Sau khi tháo niềng các bạn sẽ có cảm giác "không quen", răng tự nhiên nhẹ hơn trông thấy. Có 1 lưu ý vô cùng lớn: PHẢI ĐEO HÀM DUY TRÌ THƯỜNG XUYÊN ÍT NHẤT 3 THÁNG, trừ khi ăn mình mới tháo ra, chứ bình thường mình vẫn đeo và cái này chúng ta phải TUÂN THỦ hết mức có thể. Nhớ vệ sinh thật kỹ hàm duy trì và giữ nó cẩn thận vì nó khá dễ gãy và trị giá 1 hàm là 500k nhé các bạn tôi TIỀN ĐÓ.

- Tái khám 1 tháng 1 lần sau khi niềng để xem hàm lợi có di chuyển hay xê dịch, tháng thứ 6 trở đi thì 3 tháng 1 lần nhé.

- Sau niềng sẽ có 1 khoảng thời gian mình bị quen với việc cắt nhỏ thức ăn và ăn đồ mềm, đến nay vẫn vậy, ám ảnh về kim tiêm và những tiếng như tiếng khoan nhà (trám răng).

- Thường sau khi niềng xong, răng sâu các bạn nên trám ngay, răng khôn nếu gây ảnh hưởng cũng nên nhổ ngay nhé.

- Sau khi niềng, răng của bạn sẽ bị "lợi ăn" nó trông nhỏ hơn và cười toàn thấy lợi, đừng lo lắng, chăm đánh răng 1 ngày 2 lần, sau khoảng 1 tháng thì phần lợi sẽ trở về viej trí cũ của nó.

Đó là một số kinh nghiệm niềng răng của mình với loại niềng inox, nay có nhiều loại hiện đại hơn, giá thành cao hơn nên các bạn xem bài này chỉ nên coi như tham khảo nếu cần thiết thôi nhé!

Mình niềng xong cũng được 1.5 năm rồi, vì mình bị hô hàm chứ không hẳn là hô răng nên khi niềng có đóng 2 ốc vít vào lợi để kéo hàm. Kết quả là cơ hàm mình thay đổi, mặt tròn hơn xưa, đỡ gồ hơn và tất nhiên xinh hơn rồi nè!

Bỏ qua những cái gọi là đau đớn và về già ảnh hưởng (cái này nghe đồn thôi chứ chưa già nên chưa biết, khi nào già làm bài review sau nha) thì mình thấy niềng răng là vô cùng đúng đắn. Nó cải thiện rất nhiều về mặt thẩm mỹ, giúp mình tự tin hơn trong giao tiếp và dĩ nhiên, trong mắt các bạn nam mình lung linh hơn là cái chắc rồi.

Chúc các bạn có được trải nghiệm thú vị và niềng răng thành công.

----

Cre: Lượng Thị Ngọc Trinh

Blog 9xac

9xac Blog - Kênh tin tức 9xac - Chuyên trang tin tức mới - Hot,cập nhật liên tục nhanh nhất.

Post a Comment

Hãy lịch sự và văn minh khi đưa ra ý kiến bạn nhé ♡

Previous Post Next Post