Đường sắt Cát Linh- Hà Đông chính thức chạy thử toàn bộ hệ thống 20 ngày

 

TTO - Sáng 12-12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 15,05km. đi trên cao với 12  nhà ga đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông. 
Dự án được phê duyệt năm 2008 với thời gian thực hiện 5 năm từ năm 2008 đến 2013. Do nhiều vướng mắc tiến độ. Cho tới nay mới chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đưa vào khai thác.






Trước thời điểm vận hành thử toàn hệ thống, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành xây dựng gồm: 15,5km cầu cạn của tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, các bộ ghi chạy tàu, toàn bộ 12 nhà ga kèm hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành, 16 depot ( (là nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng, sửa chữa toa tàu) cùng hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh.


Dự án tiến hành nghiệm thu thành phần cho 5/5 chuyên ngành xây dựng, 9/11 chuyên ngành thiết bị, còn 2 chuyên ngành thiết bị công nghệ và đoàn tàu đang hoàn tất các thủ tục để nghiệm thu.


Hình ảnh:trong ga cát linh


Theo ông Vũ Hồng Phương - quyền giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), trong 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống, các đoàn tàu sẽ chạy theo đúng biểu đồ để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn. Cùng với đó là diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.


Trước khi vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, tổng thầu cũng đã chạy thử 6-8 đoàn tàu/ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt, kiểm tra giãn cách chạy tàu 2-3 phút/chuyến, các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây...


Trong thời gian này, nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) đã phối hợp vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày.



Từ 12-12, các đoàn tàu được vận hành liên tục từ 5h-23h hằng ngày với lịch trình: giờ cao điểm chạy 9 đoàn tàu, ngoài giờ cao điểm chạy 6 đoàn tàu trên 2 hướng từ ga Cát Linh đầu tuyến đến ga Yên Nghĩa cuối tuyến.


Hoạt động của tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm điều hành đặt tại depot Hà Đông. Trung tâm này thu nhận thông tin, tín hiệu truyền tự động từ trên tuyến để chỉ huy, điều hành.

 

Trung tâm điều hành

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhiệm vụ chính hiện nay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra.


Trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống, liên danh tư vấn quốc tế độc lập do Bộ Giao thông vận tải thuê là Apave-Certifer-Tricc sẽ đưa ra đánh giá độc lập về an toàn, nếu đạt sẽ cấp chứng chỉ cho dự án.


Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cũng kiểm tra đánh giá về kỹ thuật, an toàn của dự án. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

------------------
thực hiện : 9tin.top

9xac Blog - Kênh tin tức 9xac - Chuyên trang tin tức mới - Hot,cập nhật liên tục nhanh nhất.

Post a Comment

Hãy lịch sự và văn minh khi đưa ra ý kiến bạn nhé ♡

Previous Post Next Post