Thuốc kháng sinh cổ xưa được sử dụng trước khi được phát minh như thế nào

Kháng sinh - thứ thuốc thần kì được phát minh lần đầu tiên vào năm 1928 đã cứu hàng vạn người qua cơn nguy kịch, tránh thoát khỏi bàn tay thần chết và nỗi đau phải bỏ đi một phần cơ thể. 

Đây là một phát kiến vĩ đại trong giới y học nhưng ít ai biết người Ai Cập đã sử dụng nó từ hàng ngàn năm trước trong y học mặc dù thời đó chưa có những kiến thức về kháng sinh hay thiết bị kĩ thuật. Thứ họ sử dụng thuần túy chỉ là kinh nghiệm và cảm quan.




Những người Ai Cập cổ đại đã sử dụng bánh mì mốc đã qua thủ thuật lên men. Khi đã cảm thấy chiếc bánh mỳ đủ độ "mốc" rồi họ sẽ dùng nó đắp lên các vết thương hở và vết cắt bị nhiễm trùng dùng để chữa trị cho một số người bị thương.

Trừ những vết thương quá lớn và  nghiêm trọng không qua khỏi được, phần lớn những người được áp dụng thủ thuật đắp bánh mỳ đều vượt qua cơn sốt,giảm sưng tấy,vết thương se miệng rồi lành lại từ từ.


Họ  sử dụng thứ bánh mỳ lên men này rất nhiều năm, được truyền lại qua nhiều đời. cứu nhiều người nhưng chẳng ai giải thích được vì sao lại là bánh mì lên men chứ không phải là thứ khác. Những điều này được nghi chép bằng chữ tượng hình của người  Ai Cập cổ  trong những lăng mộ của các thầy thuốc phụ trách về y học cho các Pharaon và tồn tại cho đến ngày nay. Họ đâu biết rằng chính họ đang tạo ra loại kháng sinh cổ xưa đầu tiên - kháng sinh Penicillin




Cho đến năm 1928, năm nghìn năm sau, Alexander Fleming mới khám phá ra rằng penicillin có tác dụng tuyệt vời, là một loại kháng sinh gây ức chế đối với vi khuẩn. Phát kiến của Alexander Fleming về  loại kháng sinh này phát huy tác dụng gần như ngay lập tức vì thời gian sau đó là những cuộc chiến tranh liên miên.

 Chỉ 5 năm sau đó Adolf Hitler lên nắm quyền nước Đức, khởi động cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 gây bao thương vong. Penicillin lúc đó đã không thể cung cấp đủ mặc dù nhà máy bào chế mọc lên liên tục.

Liệu có sự liên quan gì giữa bánh mì mốc và pennicillin hay không?

Khi bánh mì bị nấm mốc, nó sẽ sinh ra một loại nấm gọi là penicillium, trong đó chứa penicillin, loại kháng sinh nổi tiếng nhất được sử dụng cho đến nay để điều trị vi khuẩn,kháng vi khuẩn được người Ai Cập biết đến cách đây 5.000 năm về trước.


--------------

9xac Blog - tin tức tổng hợp



9xac Blog - Kênh tin tức 9xac - Chuyên trang tin tức mới - Hot,cập nhật liên tục nhanh nhất.

Post a Comment

Hãy lịch sự và văn minh khi đưa ra ý kiến bạn nhé ♡

Previous Post Next Post